วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว








สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเมืองน้ำดำ

“ฟ้าแดดสูงยาง โปงลางเลิศล้ำ วัฒนธรรมผู้ไทย ผ้าไหมแพรวา ผาเสวยภูพาน มหาธารลำปาว ไดโนเสาร์ สัตว์โลกล้านปี”
กาฬสินธุ์ เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์จังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน จากหลักฐานทางโบราณคดีบ่งบอกว่าเคยเป็นที่อยู่อาศัยของเผ่าละว้า ซึ่งมีความเจริญทางด้านอารยธรรมประมาณ 1,600 ปี จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์เริ่มตั้งเป็นเมืองในสมัยรัตนโกสินทร์ เมื่อปี พ.ศ. 2336 โดยท้าวโสมพะมิตร ได้อพยพหลบภัยมาจากดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงพร้อมไพร่พล และมาตั้งบ้านเรือนอยู่ริมน้ำปาว เรียกว่า “บ้านแก่งสำโรง” แล้วได้นำเครื่องบรรณาการเข้าถวายสวามิภักดิ์ต่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ต่อมาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้า ยกฐานะบ้านแก่งสำโรงขึ้นเป็นเมือง และพระราชทานนามว่า “เมืองกาฬสินธุ์” หรือ “เมืองน้ำดำ” ซึ่งเป็นเมืองที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยโบราณกาล “กาฬ” แปลว่า “ดำ” “สินธุ์” แปลว่า “น้ำ” กาฬสินธุ์จึงแปลว่า “น้ำดำ” ทั้งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ท้าวโสมพะมิตรเป็น “พระยาชัยสุนทร” ครองเมืองกาฬสินธุ์เป็นคนแรก



กาฬสินธุ์ – พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์
แหล่งท่องเที่ยว: พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ไดโนเสาร์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ค้นพบซากโครงกระดูก และรอยเท้าไดโนเสาร์ ซี่งมีอายุกว่า 150 ล้านปี สถานที่ค้นพบ 3 แห่ง ได้แก่ วัดบ้านนาใคร้ อำเภอกุฉินารายณ์ และที่วัดสักกะวัน อำเภอหัสขันธ์ ได้มีการจัดสร้าง "พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว" ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการค้นพบชิ้นส่วนโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่มีความสมบูรณ์ และมากที่สุดในประเทศไทย (มากกว่า 600 ชิ้น) นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2539 ได้มีการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์เทอร์โรพอส กลุ่มคาร์โนซอร์ประเภทกินเนื้อ อายุประมาณ 140 ล้านปี รอยเท้าไดโนเสาร์ดังกล่าวมีความชัดเจนมาก ถึง 7 รอยบริเวณกลางลานหินร่องน้ำห้วยวังเครือจาน เชิงเขาภูแฝก เทือกเขาภูพาน ตำบลภูแล่นช้าง กิ่งอำเภอนาคู ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง


สิ่งแวดล้อมรอบๆมหาลัย
สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวนี้เต็มไปด้วยทรัพยากรต่างๆมากมาย ซึ่งในภาพก็จะเห็นงานวันรับปริญญาของรุ่นพี่ซึ่งก็เป็นวันที่๒๒ ธันวาคม ปีนี้เอง บรรยากาศในวันนี้เป็นวันที่น่าภาคภูมิใจแทนพี่ทุกคนมากเลย เพราะเป็นวันที่ประกาศความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของพี่ๆ หลายคนก็ได้ไปแสดงความยินดีกับพี่ๆเรามากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น